Hiện dòng ô tô đời mới do sử dụng nguồn điện cao áp được cung cấp từ hệ thống pin lithium (có kích thước lớn và chiếm nhiều diện tích trên xe) đang có trên thị trường Việt Nam như dòng xe hybrid (lai điện) hoặc các dòng xe điện đều không trang bị bánh xe dự phòng. Đây là nhược điểm khi mà hạ tầng giao thông (đặc biệt là ở Việt Nam) không thể tránh được những tình huống dẫn đến vỏ xe bị xẹp hoăc nặng hơn là bể vỏ mà trên xe lại không có sẵn bánh xe dự phòng.
Trong khi đó, do tình trạng ô nhiễm môi trường (trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng) hiện đang diễn biến ngày càng nặng, phức tạp nên nhu cầu sử dụng xe điện hoặc xe lai điện (xe hybrid) mặc dù đang ngày càng phổ biến nhưng do không có bánh xe dự phòng nên người sử dụng xe không an tâm, nhất là khi đi đường xa hoặc ra khỏi các khu đô thị, cho dù nhiều Hãng ô tô - để khuyến khích người tiêu dùng mua xe điện hoặc xe lai điện - đã có trang bị thêm trên xe các loại keo vá và bơm vỏ xe cộng với chính sách khuyến mãi bằng việc cung cấp 2 năm miễn phí dịch vụ cứu hộ cho xe gặp sự cố bánh xe và những hư hỏng liên quan tới bánh xe. Hiện chỉ riêng thị trường Việt Nam đã có 20 mẫu xe hybrid khác nhau trải dài trên các phân khúc SUV, Sedan, MPV và xe bán tải; từ chỗ chỉ có 546 xe được tiêu thụ trong năm 2020, thì năm 2024 là 9.866 xe – con số này cho thấy xu thế “xanh hóa” của thị trường ô tô Việt Nam đang dịch chuyển từ xe động cơ đốt trong sang xe điện và xe hybrid. Tuy vậy, lượng xe điện và hybrid được tiêu thụ trên thị trường vẫn còn rất khiêm tốn so với lượng xe động cơ đốt trong (chạy bằng nhiên liệu hóa thạch) – điều này là chưa tương thích với nỗ lực của Chính phủ cũng như của các Hãng xe ô tô trong việc kéo giảm ô nhiễm môi trường, bao gồm biện pháp hạn chế sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong giao thông vận tải. Nguyên nhân là ngoài thói quen tiêu dùng và giá (xe điện và xe hybrid) vẫn còn khá cao, thì việc loại xe này không được trang bị bánh xe dự phòng đã làm người tiêu dùng không thật sự an tâm trước khi quyết định mua xe hoặc khi sử dụng xe. Do vậy, sáng chế này đề cập đến giải pháp trang bị Bộ dây đai giữ bánh xe dự phòng trên ô tô là để đáp ứng nhu cầu của người sử dụng xe chạy bằng động cơ điện hoặc xe lai điện (xe hybrid) đang ngày càng tăng.
Mục đích của sáng chế là tạo ra Bộ dây đai giữ bánh xe dự phòng được lắp đặt cố định (nhưng có thể tháo ra hoặc xếp gọn khi không sử dụng) trên xe ô tô. Bộ đây đai được thiết kế gọn, nhẹ và không quá phức tạp; gồm 2 cụm dây đai được kết nối với nhau bằng khóa cài ba chấu thông thường; trên mỗi dây đai có tăng đơ để có thể điều chỉnh độ dài – ngắn của dây đai tùy thuộc vào kích thước xe và kích thước bánh xe ô tô. Các sợi dây đai của cả 2 cụm dây đai để giữ bánh xe ô tô dự phòng đều có cùng chất liệu và cùng kích thước chiều rộng trong khoảng từ 3cm đến 4cm. Sáng chế giúp giải quyết được nỗi bất an của người tiêu dùng với dòng xe điện và xe lai điện là luôn có thể cất giữ sẵn bánh xe dự phòng để có thể xử lý kịp thời các tình huống xảy ra sự cố về bánh xe khi đang lưu thông trên đường.
Bộ dây đai giữ bánh xe dự phòng đã được Cục Sở hữu trí tuệ Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam chấp nhận đăng ký sáng chế với 15 yêu cầu bảo hộ khác nhau.
THÔNG TIN LIÊN HỆ NHÀ SÁNG CHẾ:
Ông Lê Duy Tùng
SĐT: 0949039626
Email: leegiatung@gmail.com